Cytundeb Cyflawni (Drafft) Mawrth 2023
2.1. Trosolwg
2.1.1. Mae Rhan Dau yn nodi'r Amserlen ar gyfer paratoi'r CDLl ac yn edrych ar sut i reoli'r broses. Mae'n amlygu'r rhwystrau posibl i gwblhau'r CDLl, eu heffeithiau ar gynnydd a'r mesurau lliniaru posibl a gynigir i leihau'r risgiau a nodwyd.
2.2. Amserlen Gryno
2.2.1. Mae'r amserlen gryno isod yn Nhabl 1 yn amlinellu prif gamau paratoi'r CDLl Newydd a'r dyddiadau allweddol ar gyfer ymgynghori. Dangosir yr Amserlen hefyd ar ffurf siart yn Atodiad A, sy'n cynnwys esboniad o'r camau allweddol a'r gweithdrefnau i'w dilyn.
2.2.2. Rhennir Tabl 1 yn gamau Diffiniol a Dangosol:
Diffiniol: Y camau hynny hyd at ac yn cynnwys y cam Adneuo statudol, sydd o dan reolaeth uniongyrchol y Cyngor; gwneir pob ymdrech i gadw at y rhan hon o'r amserlen.
Dangosol:Y camau hynny y tu hwnt i'r cam Adneuo statudol sy'n dibynnu ar ffactorau allanol, megis nifer y sylwadau a dderbyniwyd y mae gan y Cyngor lai o reolaeth drostynt. Ar ôl i'r cyfnod ymgynghori statudol ar y Cynllun Adneuo ddod i ben a chyn cyflwyno'r cynllun, bydd y Cyngor yn diweddaru'r amserlen gydag amseriadau pendant ar gyfer gweddill camau'r cynllun. Yn unol â Rheoliadau'r CDLl o fewn 3 mis i ddiwedd y cam Adneuo, bydd yr amserlen yn cael ei hadolygu a'i hailgyflwyno unwaith y bydd y Cyngor wedi ymrwymo i Gytundeb Lefel Gwasanaeth gyda'r Arolygiaeth Gynllunio.
Tabl 1 – Amserlen Gryno |
|||
Cam Diffiniol |
O |
I |
|
1 |
Cytundeb Cyflawni Ymgynghoriad Cytundeb Cyflawni Drafft, cyflwyno Cytundeb Cyflawni Terfynol i Lywodraeth Cymru i'w gymeradwyo |
Mawrth/Ebrill 2023 |
Gorffennaf 2023 |
2 |
Cyfranogiad Cyn-adneuo Paratoi sail dystiolaeth Galwad am Safleoedd Ymgeisiol – 12 wythnos Ymgynghoriad ar Adroddiad Cwmpasu AC – 6 wythnos Cynnwys rhanddeiliaid allweddol yn anffurfiol wrth ddatblygu'r weledigaeth a'r amcanion ac opsinyau strategol |
Gorffennaf 2023 Ion 2023 Awst 2023 Gorff 2023 Medi 2023 |
Mehefin 2024 Ar waith Hyd 2023 Awst 2023 Ionawr 2024 |
3 |
Ymgynghoriad Cyn-adneuo Ymgynghoriad ar y Strategaeth a Ffefrir, Adroddiad Arfarniad o Gynaliadwyedd Cychwynnol ac Adroddiad Sgrinio Asesiad Rheoliadau Cynefinoedd – 8 wythnos |
Gorffennaf 2024 |
Awst 2024 |
4 |
Cyfranogiad/Ymgynghoriad Adneuo Ymgynghori ar y Cynllun Adneuo, ISA, HRA ac Adroddiad Ymgynghori Cychwynnol |
Mehefin 2025 |
Gorffennaf 2025 |
Cam Dangosol |
O |
I |
|
5 |
Cyflwyno Cyflwyno'r Cynllun Adneuo a'r holl dystiolaeth ategol i LlC |
Rhagfyr 2025 |
|
6 |
Archwilio Cyfarfod cyn-wrandawiad a Sesiynau Gwrandawiad yr Archwiliad |
Ionawr 2026 Chwefror 2026 |
Gorffennaf 2026 Ebrill 2026 |
7 |
Cyhoeddi Adroddiad yr Arolygydd Awdurdod Cynllunio Lleol i dderbyn Adroddiad rhwymol yr Arolygydd, gwirio am wallau ffeithiol a'i Gyhoeddi ar ei wefan. |
Awst 2026 |
|
8 |
Mabwysiadu Y Cyngor Llawn yn mabwysiadu'r CDLl Newydd |
Medi 2026 |
|
9 |
Monitro ac Adolygu Cyflwyno'r Adroddiad Monitro Blynyddol cyntaf |
Hydref 2028 |
2.3. Ffactorau a Ystyrir o fewn yr Amserlen
2.3.1. Mae'r Amserlen yn cael ei llywio'n sylfaenol gan yr angen i sicrhau y gellir mabwysiadu'r CDLl Newydd mor hwylus â phosibl a lleihau'r cyfnod ar ôl i'r CDLl presennol ddod i ben ar 1 Ionawr 2026. Mae'r amserlen hefyd wedi rhoi sylw i ddisgwyliadau Llywodraeth Cymru y dylai cynlluniau newydd gael eu paratoi mewn 3.5 mlynedd. Yn seiliedig ar yr uchod, mae'r Cyngor wedi ceisio gosod amserlen realistig o 3 blynedd a 3 mis o'r cychwyn ym mis Gorffennaf 2023 i'r mabwysiadu ym mis Medi 2026. Byddai hyn yn golygu, ar ôl mabwysiadu, bod 12 mlynedd o gyfnod y cynllun ar ôl (h.y. hyd at 2038) sy'n unol â chanllawiau LlC.
2.3.2. Wrth ddatblygu'r amserlen, mae'r Cyngor wedi rhoi sylw i'r Llawlyfr Cynlluniau Datblygu ac wedi ystyried y cyfnodau ar gyfer cael Penderfyniad Aelodau, Amseriadau rhwng camau statudol, adnoddau staff a chyllidebau a'r Canllawiau Gweithdrefnol a gyhoeddwyd gan PEDW. O ran gwneud penderfyniadau gan aelodau, bydd diweddariadau ac argymhellion yn ymwneud â chynnydd y CDLl yn cael eu hadrodd i'r Aelodau cyn unrhyw gam ymgynghori statudol. Mae cyfarfodydd y Cyngor fel arfer bob 6 wythnos, fodd bynnag gellir galw cyfarfodydd y tu allan i'r amseroedd hyn ar gais y Pennaeth Cynllunio ac Adfywio'r Ddinas. Mae Amserlen y Cytundeb Cyflawni yn ystyried y cyfnodau cyfarfod hyn ac amseroedd paratoi adroddiadau, yn ogystal ag etholiadau Llywodraeth Leol.
2.4. Blaenlwytho
2.4.1. Mae'r Cynllun Cynnwys Cymunedau yn Rhan 3 yn nodi'r cyfleoedd ar gyfer cyfranogiad cynnar a pharhaus. Mae canllawiau cenedlaethol yn pwysleisio'r angen am Flaenlwytho. Bydd blaenlwytho yn darparu Strategaeth a Ffefrir sy'n ddigon manwl i ganiatáu cyfnod ymgynghori ystyrlon a fydd yn dylanwadu ar gynnwys y Cynllun Adneuo. Mae hyn yn golygu y bydd cael tystiolaeth fanwl ymlaen llaw ac yn gynnar yn y broses o lunio cynllun yn hanfodol er mwyn llywio'r gwaith o gyflawni'r Strategaeth a Ffefrir a chamau dilynol y cynllun. Felly, mae'n allweddol bod rhanddeiliaid yn ymgysylltu â Thîm y CDLl yn ystod Cam 2 (Awst 2023 i Ionawr 2024) wrth goladu'r sail dystiolaeth ac ymgysylltu â rhanddeiliaid.
2.4.2. Rhan allweddol o gasglu'r sail dystiolaeth gynnar fydd yr alwad am Safleoedd Ymgeisiol, a drefnwyd i ddigwydd rhwng mis Awst a mis Hydref 2023. Bydd yr angen am dystiolaeth ddigonol yn berthnasol naill ai i'r rhai sy'n cynnig safleoedd newydd neu'n cefnogi cadw dyraniadau sydd heb eu gweithredu hyd yma yn y CDLl Newydd. Mae'n amlwg bod mwy o sail dystiolaeth i gefnogi safleoedd ar y Cam Safleoedd Ymgeisiol yn hanfodol oherwydd gall lefel annigonol o wybodaeth i ddangos darpariaeth fod yn rheswm dros ddiystyru safleoedd. Bydd angen archwilio unrhyw rwystrau i ddatblygiad ymlaen llaw os yw safleoedd i gael gobaith realistig o gael eu cynnwys yn y CDLl Newydd. Bydd angen i'r Cyngor nodi safleoedd allweddol ac ardaloedd Twf i'w cynnwys yn y Strategaeth a Ffefrir tra bydd safleoedd posibl eraill yn parhau i gael eu gwerthuso hyd at y cam Adneuo. Yn y pen draw, bydd angen profi bod safleoedd yn addas ac yn gyflawnadwy.
2.4.3. Yn yr un modd, bydd yr ymgynghoriad ar y Strategaeth a Ffefrir yng Ngham 3 yn nodi ystod o dystiolaeth gefndir ategol a ddefnyddir i lywio'r strategaeth. Mae'n bwysig bod y cynllun a'r dystiolaeth hon yn cael eu llywio gan randdeiliaid yn ystod y cam ymgynghori allweddol hwn. Bydd y Cyngor yn croesawu cyfranogiad gan bawb sydd â diddordeb mewn llunio dyfodol Abertawe.
2.5. Adnoddau
2.5.1. Bydd swyddogion o fewn maes gwasanaeth Creu Lleoedd a Chynllunio Strategol y Cyngor yn arwain y gwaith o gynhyrchu a rheoli'r broses CDLl Newydd, gan gynnwys paratoi unrhyw ddogfennau ymgynghori a rheoli camau diffiniol (1-4) proses baratoi'r CDLl Newydd a symud ymlaen i gyflwyno'r CDLl Newydd i Lywodraeth Cymru i'w Archwilio (Cam 5). Bydd y Rheolwr Creu Lleoedd a Chynllunio Strategol yn gyfrifol am gyflawniad cyffredinol y CDLl Newydd tra bydd y Prif Swyddogion yn arwain y gwaith o reoli prosiectau o ddydd i ddydd wrth baratoi a chyflawni'r cynllun.
2.5.2. Er bod yr amser swyddogion canlynol wedi'i amserlennu i'w neilltuo i'r broses o baratoi'r CDLl Newydd, caiff hyn ei fonitro drwy gydol y broses o baratoi'r cynllun a cheisir adnoddau ychwanegol yn ôl yr angen:
- Rheolwr Creu Lleoedd a Chynllunio Strategol x 1 (20%)
- Prif Swyddog Creu Lleoedd X 1 (20%)
- Prif Swyddogion Cynllunio x 2 (75%)
- Uwch Swyddog Creu Lleoedd (20%)
- Uwch Swyddogion Cynllunio x 3 (50-75%)
- Swyddog Cynllunio x 1 (75%)
- Technegydd Cynllunio x 1 (90%)
2.5.3. Bydd swyddogion o feysydd gwasanaeth eraill hefyd yn ymwneud ag amrywiol agweddau ar y broses o baratoi'r cynllun yn ôl yr angen gan gynnwys cyfrannu at amrywiol astudiaethau sy'n seiliedig ar dystiolaeth, asesiadau a chymorth ymgynghori. Mae hyn yn debygol o gynnwys, ond heb fod yn gyfyngedig i, gefnogaeth swyddogion Rheoli Datblygu, Tai, Datblygu Economaidd, Adfywio, Addysg, Priffyrdd, Draenio, Cadwraeth Natur, Tirwedd, Iechyd yr Amgylchedd, Gwasanaethau Democrataidd, Gwasanaethau Cyfreithiol a Chyfathrebu ac Ymgysylltu.
2.5.4. Mae cydweithio rhanbarthol yn parhau gydag awdurdodau cyfagos yn rhanbarth De-orllewin Cymru ar seiliau tystiolaeth ar y cyd a bydd parhau â'r berthynas waith agos hon yn hanfodol wrth baratoi'r CDLl Newydd. Lle bo angen, bydd ymgynghorwyr allanol yn cael eu comisiynu i gynnal astudiaethau ac asesiadau technegol penodol gyda rhai astudiaethau ar y gweill. Mae asesiad cychwynnol wedi'i wneud o'r elfennau o baratoi'r cynllun sy'n debygol o fod angen cymorth gan ymgynghorwyr allanol ac mae adnoddau ariannol wedi'u sicrhau.
2.5.5. Bydd cyllideb ddigonol ar gael i symud y CDLl Newydd ymlaen i'w fabwysiadu o fewn yr amserlen benodedig. Disgwylir i hyn gynnwys gwariant sy'n ymwneud â holl elfennau paratoi'r CDLl Newydd a'r Archwiliad Annibynnol.
2.6. Monitro ac Adolygu'r Cytundeb Cyflawni (CC)
2.6.1. Mae'r CC yn gweithredu fel offeryn rheoli prosiect ar gyfer cyflawni'r CDLl Newydd i sicrhau bod yr amserlen a'r strategaeth CIS yn cael eu cyflawni. Er bod canllawiau LlC yn caniatáu cyfnod llithriant ychwanegol o 3 mis, y tu hwnt i hyn, bydd angen i'r Cyngor baratoi CC wedi'i ddiweddaru y bydd angen ei gymeradwyo gan y Cyngor cyn cytundeb LlC. Yn ogystal ag oedi estynedig, efallai y bydd angen diwygio'r Cytundeb Cyflawni os bydd yr amgylchiadau canlynol yn digwydd wrth baratoi'r CDLl Newydd:
- Newid sylweddol i'r adnoddau sydd ar gael i baratoi'r CDLl Newydd
- Newidiadau sylweddol i ddeddfwriaeth Ewropeaidd, y DU neu Gymru sy'n effeithio'n uniongyrchol ar y broses o baratoi'r CDLl Newydd
- Unrhyw newid arall mewn amgylchiadau a fydd yn effeithio'n sylweddol ar gyflawni'r CDLl Newydd yn unol â'r CC
- Newidiadau sylweddol i'r Cynllun Cynnwys Cymunedau
2.7. Rheoli Risg
2.7.1. Mae cam diffiniol yr amserlen yn uchelgeisiol ond ystyrir ei fod yn gyflawnadwy yn seiliedig ar yr adnoddau disgwyliedig i'w neilltuo i broses y CDLl Newydd. Tra bydd y Cyngor yn ceisio osgoi gwyro oddi wrth yr amserlen, mae'r Cyngor wedi nodi nifer o feysydd risg a allai arwain at wyro oddi wrth yr amserlen arfaethedig. Mae'r risgiau posibl a'r mesurau lliniaru arfaethedig i leihau risgiau wedi'u nodi yn Atodiad 2. Bydd y Cyngor yn monitro'r amserlen ac yn adrodd am unrhyw wyriad sylweddol (o fwy na 3 mis) i Lywodraeth Cymru a rhanddeiliaid.